Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Cô dâu việt kết hôn với người nước ngoài

Ngày 22-4, tại Cần Thơ đã diễn ra hội nghị toàn quốc chủ đề “Hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài”. Theo Bộ Tư pháp, việc kết hôn có yếu tố nước ngoài hiện nay tập trung phần lớn vào hai quốc gia, vùng lãnh thổ là Đài Loan và Hàn Quốc.

Các cô dâu Việt làm thủ tục đăng ký thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại Sở Tư pháp Cần Thơ - Ảnh: Quang Vinh

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, từ năm 1995 đến hết 2010, đã có trên 294.000 công dân VN kết hôn với người nước ngoài hoặc kết hôn với công dân VN định cư tại nước ngoài. Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Thủ tướng trình Chủ tịch nước cho thôi quốc tịch VN gần 60.000 cô dâu Việt tại Đài Loan và gần 5.000 cô dâu Việt tại Hàn Quốc.

Kết hôn vì muốn thoát nghèo

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận xét trong năm năm qua, hệ thống văn bản pháp luật về quản lý kết hôn với người nước ngoài ngày càng hoàn chỉnh. Tuy vậy, hiện nay việc chấm dứt tình trạng môi giới hôn nhân bất hợp pháp; thực hiện hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, đảm bảo phong tục, tập quán của đất nước trong nhiều trường hợp hôn nhân có yếu tố nước ngoài vẫn chưa thực hiện được bởi đây là những cuộc hôn nhân “4 không”: không tình yêu; không hiểu biết văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ; không biết tình trạng sức khỏe và không biết hoàn cảnh gia đình của đối tượng đến cầu hôn.

Ông Đinh Trung Tụng, thứ trưởng Bộ Tư pháp, nhận định việc kết hôn với người nước ngoài  này có khuynh hướng “chạy theo phong trào”, nhắm đến mục đích kinh tế hơn là hạnh phúc gia đình. Vì thế không ít trường hợp các cô gái trẻ chấp nhận kết hôn với người chồng Đài Loan già yếu, tàn tật, bệnh hoạn, mất năng lực hành vi dân sự. Một số chị em gặp rủi ro, ngược đãi.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, nói việc phụ nữ VN lấy chồng nước ngoài vì lý do kinh tế đã làm biến đổi chuẩn mực xã hội, thay đổi quan niệm về giá trị hôn nhân trong một bộ phận người dân. Chính vì những biểu hiện và nhận thức sai lệch này đã đẩy không ít cô gái sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nghèo biến cuộc hôn nhân của mình với người đàn ông không quen biết thành cách để giúp bản thân và gia đình thoát nghèo.

Điều tra xã hội học cho thấy có đến 31% cô dâu muốn lấy chồng Đài Loan để kiếm việc làm và tăng thu nhập, trên 15% muốn kiếm chồng giàu để giúp đỡ gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét