Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Bis (BlackBerry internet service)


Những thuật ngữ trên dường như đã quá quen thuộc đối với tín đồ BlackBerry. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng, vì thế mình xin viết topic này để mọi người đều biết rõ ràng, tường tận Bis/Bes và Push/Pull mail là gì và chúng hoạt động như thế nào.




Bis (BlackBerry internet service):

Bis là một dịch vụ internet dành riêng cho điện thoại BlackBerry và nó hướng tới đối tượng người dung cá nhân. Khi đã đăng ký bis, smartphone của bạn có thể gửi, nhận email theo thời gian thật. Ngoài ra nhờ bis mà các ứng dụng như Yahoo messenger, Facebook, Google Talk, BlackBerry Protect, … có thể hoạt động.

Bis đóng vai trò như một sợi dây dẫn kết nối thiết bị với server, khi có một thay đổi trạng thái nào của dịch vụ người dùng, dây dẫn này sẽ lập tức truyền tin báo cho BlackBerry và ngược lại.

Gói dịch vụ Bis bao gồm:

Push mail: gửi và nhận email theo thời gian thực. Mình sẽ nói rõ về push mail ở phần sau.
Truy cập internet qua Browser mặc định của máy.
Messenger: sử dụng các phần mềm như BlackBerry Messenger, Yahoo, Skype, Google Talk.
BlackBerry Messenger: tiện ích tin nhắn nhanh dành riêng cho BlackBerry.
Mạng xã hội: sử dụng các ứng dụng Facebook, Twitter… Khi có tin mới thì lập tức được đẩy xuống điện thoại của bạn, rất nhanh chóng và hiệu quả.
Ứng dụng Blackbery Protect: giúp tìm lại máy khi bị thất lạc và có thể sao lưu, bảo mật từ xa các dữ liệu trong máy.

Bes BlackBerry Enterprise Server:

Cũng giống như Bis, nhưng đối tượng của Bes là tổ chức doanh nghiệp chứ không phải người dùng cá nhân. BlackBerry Enterprise Server là một hệ thống máy chủ doanh nghiệp giúp liên lạc và trao đổi dữ liệu nội bộ.

Bes giúp đồng bộ hóa các luồng thông tin (mail, lịch làm việc, danh bạ) giữa các nhân viên và hệ thống máy chủ của công ty, và tất nhiên là hệ thống máy chủ này cũng được kết nối với Internet. Tất cả các quá trình trao đổi thông tin và dữ liệu đều được mã hóa nên rất an toàn.


Sẽ rất tiện dụng khi một doanh nghiệp sử dụng Bes. Nếu có thông báo mới chỉ cần gửi một tin nhắn Broadcast thì toàn bộ các nhân viên đều nhận được. Rất nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Push mail: gửi và nhận email như tin nhắn.
Push có nghĩa là đẩy, hiểu được nghĩa đen thì chúng ta có thể dễ dàng hình dung hơn. Như đã nói ở trên, khi đã đăng ký bis, điện thoại BlackBerry và Server được giữ kết nối bằng một “dây dẫn”. Nhờ vậy mà Server biết được địa chỉ, vị trí, tọa độ của BlackBerry (chúng ta có thể hiểu như là địa chỉ IP). Nếu có mail tới Server sẽ “đẩy” ngay mail về điện thoại. Người dùng không cần phải làm bất kỳ một thao tác nào để check mail hết. Tương tự như khi bạn có một tin nhắn, bạn chỉ cần open tin nhắn đó lên mà đọc, push mail cũng vậy, không cần phải vào hòm thư rồi Refresh gì cả.

BlackBerry sẽ không kết nối trực tiếp với mail Server mà phải qua trung gian Rim Server. Rim Server sẽ check liên tục Mail Server để kiểm tra có mail mới hay không. Nếu có mail mail thì Server sẽ thực hiện các bước:
Load tạm email về Rim Server sau đó nén lại.
Thông báo cho điện thoại BlackBerry.
Điện thoại nhận email đã nén.
Cơ chế đẩy và nhận mail có thể hiểu như sau: Khi Rim Server “đẩy” một email tới điện thoại BlackBerry, nếu mail có dung lượng lớn hơn 4kb thì Rim Server vẫn chỉ đẩy về 4kb, trong quá trình mở và đọc mail, mỗi 4kb sẽ được tiếp tục nhận. Nhờ vậy mà việc đẩy và nhận mail diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm băng thông và pin cho điện thoại.

Pull mail: kéo mail từ server về.

Các điện thoại không sử dụng bis và không phải là BlackBerry thường sử dụng Pull mail. Sau một khoảng thời gian mà người dùng có thể tùy ý thiết lập: 5p, 10, hay 1 tiếng thiết bị sẽ thực hiện kết nối với Server để kiểm tra xem có mail mới không, nếu có thì tải về.

So sánh Pull và Push:


Trong chế độ Push Mail, Server Mail do biết được IP của thiết bị di động nên chủ động gửi mail đến thiết bị di động, còn Pull Mail thì Server Mail sẽ chờ thiết bị di động hỏi mới trả lời. Cho nên với dịch vụ Push Mail người dùng nhận được mail mới hầu như ngay lập tức, trong khi chế đố Pull Mail người dùng sẽ nhận mail mới theo định kỳ thời gian.

Ví dụ như bạn là người thích đọc báo để nắm tất cả các tin tức và bạn đăng ký dịch vụ giao báo hàng ngày, sạp báo đã biết địa chỉ nhà bạn nên hàng ngày đều mang báo tới đều đều. Còn nếu bạn không đăng ký dịch vụ này, bạn vẫn có thể đọc báo bằng cách chạy ra sạp mà mua, ngày nào bạn không muốn đọc thì thôi khỏi đi, nhưng báo cũ vẫn nằm đấy và bạn có thể mang cả báo mới và cũ về khi đi ra sạp.

Tốc độ nhận được báo tùy thuộc vào dịch vụ mà bạn đăng ký, nếu người giao báo đi bằng xe máy thì sẽ nhanh hơn nhiều người đi bằng xe đạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét