Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Công bố chất lượng thực phẩm

Cơ quan quản lý các nhà sản xuất rau quả và thực phẩm ở Úc cho rằng tương lai của ngành này sẽ không mấy sáng sủa do lượng thực phẩm nhập khẩu tăng và lượng hàng xuất khẩu giảm. 
Theo số liệu từ báo cáo do Hội đồng Rau quả và Thực phẩm Úc công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm, trong năm 2009, Úc đã nhập khẩu rau quả và thực phẩm vượt mức xuất khẩu. (ABC) 
Hội đồng Rau quả và Thực phẩm Úc vừa công bố thực phẩm báo cáo quốc gia thường niên của ngành này. Theo số liệu từ báo cáo, trong năm 2009, Úc đã nhập khẩu rau quả và thực phẩm vượt mức xuất khẩu. Cũng theo cơ quan này, chỉ cách đây năm năm, xu hướng xuất nhập khẩu hoàn toàn khác biệt. 

Bà Kate Carnell, Giám đốc điều hành Hội đồng Rau quả và Thực phẩm Úc, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm túc về tình trạng nhập siêu rau quả và thực phẩm. “Tôi cho rằng người Úc chưa thật sự hiểu rõ tình trạng họ đang phải đối mặt. Viễn cảnh của các nhà sản xuất rau quả và thực phẩm tại Úc là họ sẽ không còn nhiều chỗ đứng trong tương lai. Đa số sản phẩm này sẽ được nhập khẩu từ nước ngoài.” 

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Úc rơi vào tình trạng nhập siêu rau quả và thực phẩm. 

Theo bà Kate Carnell, số liệu cho thấy mức thặng dư thương mại giảm mạnh từ 4,5 tỉ đô-la vào năm 2004-2005 xuống còn 1,8 tỉ thậm hụt thương mại vào năm 2009. Đây là một lượng thâm hụt rất lớn. 

Theo định nghĩa của Hội đồng Rau quả và Thực phẩm Úc, thực phẩm là tất cả các loại sản phẩm từ loại đã được chế biến đến các loại bột mì xuất khẩu hoặc gia súc sống để xuất khẩu. 

“Hiện nay, các nhà sản xuất thực phẩm ở Úc đang phải chịu những áp lực lớn về chi phí sản xuất, trong đó bao gồm chi phí năng lượng, nhân lực, vận tải, quy định của chính phủ, đền bù thiệt hại do hạn hán trong khu vực. Cán cân xuất nhập khẩu thực phẩm đã bước sang một giai đoạn khó khăn”, bà Kate Carnell nhận định. 

Tình trạng này đồng nghĩa với việc ngành sản xuất thực phẩm và rau quả sẽ buộc phải dịch chuyển sang nhập khẩu là chủ yếu, dẫn đến nguy cơ sẽ có 300 ngàn người mất việc làm. 

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Kim Carr, Bộ trưởng Bộ Phát triển-Công nghiệp-Khoa học và Nghiên cứu, người soạn thảo báo cáo thường niên của Hội đồng Rau quả và Thực phẩm, lại không tán đồng với ý kiến trên. Công bố chất lượng thực phẩm

“Chúng ta cần thận trọng khi đánh giá về các con số để không nhầm lẫn về sự khác biệt giữa thực phẩm và các loại hàng tạp hóa”, ông Kim Carr khuyến cáo. “Rõ ràng ngành sản xuất thực phẩm ở Úc đang có những khó khăn. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn quốc tế, Úc vẫn thực hiện tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Như vậy, mọi người không nên chỉ trích mà nên đánh giá cao những gì ngành sản xuất thực phẩm và rau quả đã làm được. Trên thực tế, Úc là một nước xuất siêu các sản phẩm thực phẩm.” 

Tuy vậy, Thượng nghị sĩ Kim Carr cho rằng việc bà Kate Carnell rung hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp thực phẩm là một việc làm cần thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét