Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Hen phế quản có chữa khỏi được không?

Bệnh nhân hen phế quản mãn tính đã 5 năm không còn lên cơn hen

I. Tuyệt chiêu phòng hen phế quản khi thời tiết thay đổi. Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Bác sĩ chẩn đoán cháu bị hen phế quản do dị ứng thời tiết phải nhập viện để theo dõi. Theo y học cổ truyền, hen phế quản là một dạng bệnh được phát hiện và nghiên cứu điều trị cách đây hàng nghìn năm với tên chung là háo suyễn do khí nghịch đờm hỏa thượng xung, khí không được liễm nạp về Thận, Tỳ dương hư yếu thủy thấp ứ đọng sinh ra đờm. Cách nhận biết các thể hen phế quản ở trẻ em 1. Đến năm 2025, phấn đấu 70% người trưởng thành hiểu biết về bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản.

PNO - * Mẹ tôi 57 tuổi, bị bệnh hen suyễn. Chất cofeina trong cà phê cũng giúp mở rộng đường thở - mỗi ngày 2 ly cà phê có tác dụng ngăn chặn triệu chứng bệnh hen. Để góp phần hạn chế bị viêm mũi dị ứng không nên nuôi chó, mèo trong nhà. Ba tôi uống 6 viên/ngày trong 2 ngày đầu, chia 3 lần, sau giảm xuống 4 viên chia 2 lần và bây giờ đang dùng duy trì 2 viên/ ngày”. Lâu nay, dân ta vẫn có quan niệm dùng thuốc đông y là vô hại. Để chữa hen bạn nên dùng thuốc Ventolin xịt vào họng, mỗi ngày 4 lần, mỗi lần xịt thì bóp hai nhát (đây không phải là xông họng mà chỉ là mượn đường họng để đưa thuốc vào phổi.

II. Thực trạng bệnh hen phế quản ở Việt Nam

Lại thêm bệnh cao huyết áp, nỗi lo của gia đình vì thế mà tăng lên. Tuy nhiên, suyễn là bệnh có mang tính chất gia đình. Ở tuổi còn bú, virus hợp bào hô hấp và virus á cúm thường là tác nhân gây bệnh nhiều nhất, trong khi đó ở trẻ lớn hơn thì thường là do virus gây viêm mũi. Theo các nhà nghiên cứu thì nước ép của trái đu đủ và nhựa khô là thành phần chính trong quá trình sản xuất các loại kem chống mụn và dầu gội dưỡng tóc. Sau 30 phút cấp cứu bệnh nhân tại phòng khám Hô hấp, trong lúc chưa có bóng Ambu, bác sĩ của trung tâm đã thực hiện hô hấp nhân tạo miệng - miệng cho bệnh nhân, nhờ đó bệnh nhân đã qua hiểm nghèo. Các triệu chứng thường gặp khác là nhức đầu, nhức mắt, mờ đột ngột, nhìn bị lóa, nhìn đèn thấy quầng xanh, kèm với buồn nôn. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Bệnh thường gặp ở các bệnh nhi là viêm phế quản phổi, viêm tiểu phế quản cấp, hen phế quản, viêm amidan. Có trường hợp trẻ chỉ biểu hiện sốt, ho khò khè, nhiều khi chẩn đoán lầm là hen phế quản hoặc viêm thanh khí phế quản. Điều trị ngoại khoa bao gồm đục xương chỉnh trục, nội soi khớp can thiệp, thay khớp gối nhân tạo một phần hay toàn phần chỉ được chỉ định trong những trường hợp có biến đổi giải phẫu khớp hoặc ở giai đoạn muộn của bệnh và thường gây tốn kém nhiều cho bệnh nhân. Diễn biến cơn hen rất khó lường, bệnh nhân hen nhẹ cũng có khi lên cơn rất nặng hay nguy kịch làm người bệnh không trở tay kịp nên dễ tử vong hay hôn mê kéo dài nếu không cấp cứu kịp thời.Người bệnh được chẩn đoán hen phế quản mới sẽ được phát thuốc miễn phí giai đoạn đầu và đưa vào quản lý ngoại trú, hướng dẫn cách kiểm soát và dự phòng tái phát cơn hen. Một chi tiết xin nhấn mạnh ở đây đó là thuốc cấp cứu đều được bào chế dưới dạng xịt, dù đó là trong bệnh viện hay là xử trí tại nhà.

III. “Tiểu thanh long thang” Bài thuốc quý trong điều trị hen phế quản

Nguyên gây hen phế quản ở trẻ Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính của đường thở. Khi trẻ có những biểu hiện thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho, thường xuất hiện về đêm và sáng sớm, đấy là những dấu hiệu của bệnh hen phế quản, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Điều này có thể giúp cho trẻ tránh được những bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể làm bệnh nhẹ hơn và ít tái phát hơn bằng cách tập thể dục, hạn chế ăn những thức ăn có khả năng gây dị ứng; sống trong một môi trường không khí trong lành (không bụi, phấn hoa, khói thuốc lá. Các loại thuốc trị hen: Triamcinolone dạng tiêm bắp (K-cort, kenacort…) 2-3 tháng tiêm 1 lần, gây nhiều tác dụng phụ rất nặng, không còn dùng từ năm 1988. Nhiều người tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Lưu ý, khi chúng ta bóp tay vào cái lẫy bên cạnh bình xịt cầm tay, nó có tác dụng xuyên thủng nang thuốc, giúp các hạt thuốc khuếch tán. Day ấn huyệt Thiên đột Dùng ngón tay giữa day ấn huyệt Thiên đột trong 1 phút. TS Ngô Quý Châu - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, độ lưu hành hen phế quản ở Việt Nam là 3,9%, trong đó ở trẻ em 3,2% và ở người lớn 4,3%. Chữa hen phế quản do nhiễm khuẩn, hen nhiệt: người bệnh mặt đỏ, sợ nóng, đờm dính vàng, khát nước thích uống nước nguội, táo bón. Hen phế quản Hen phế quản cũng là một trong những bệnh thường gặp đối với phụ nữ có thai đặc biệt khi thời tiết giao mùa hoặc lạnh. Khói thuốc, không khí ô nhiễm, hoặc các mùi khó chịu, mùi hóa chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét