Các biện pháp quyết liệt để giảm tai nạn giao thông
I. Người dân vẫn chưa nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông
Xe gắn máy hai bánh vẫn là phương tiện giao thông chính, TPHCM có tới 98% hộ gia đình có xe gắn máy, còn số này tại Hà Nội là 87%. Theo tôi văn hóa giao thông chính là chấp hành luật giao thông và cũng là đạo đức của người dân khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của chính bản thân họ và những người tham gia giao thông. Đối với Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng giao thông đã được đầu tư xây dựng, nghiên cứu phân luồng tổ chức giao thông cho phù hợp với thực tế giao thông đô thị thành phố, khẩn trương rà soát, lắp đặt bổ sung kịp thời các biển báo giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông; đồng thời phối hợp cùng Ủy ban nhân dân các quận huyện, lực lượng thanh niên xung phong thành phố để chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp điều tiết giao thông trong giờ cao điểm… Hoàng Tuyết - Đan Phương. Chống ùn tắc giao thông không thể dùng "biện pháp cứng" là giảm lưu lượng phương tiện lưu thông.
Đáng lưu ý, tổng hợp từ năm 2009, 2010 và 10 tháng đầu năm 2011, có 7 địa phương liên tục giảm số người chết là: Hà Nội, Hà Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắc Lắc, Bình Dương và An Giang; trong khi đó có 2 địa phương liên tục tăng số người chết là Sóc Trăng và Đồng Tháp. Đề án đã trình Chính phủ, vấn đề quan trọng là cần được tổ chức thực hiện, chất lượng xe phải phù hợp cũng như phải có loại xe buýt cho người khuyết tật, chất lượng dịch vụ phải tốt hơn… Đối với mục tiêu giảm 5-10% TNGT trong năm 2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, đây là nội dung trong Nghị quyết của Quốc hội, toàn dân phải thực hiện với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đồng thời, Bộ trưởng cũng tin tưởng: “Với tư cách là người đứng đầu ngành, tôi phải tổ chức thực hiện bằng được mục tiêu đó. Trong các trường hợp có thể, Hà Nội cần tạo ra những thảm phủ, các vỉa hè, hành lang bảo vệ dọc các tuyến đường giao thông để có thể thấm nước, hạn chế những tác động tiêu cực đến các tầng chứa nước do quá trình bê tông hóa đô thị. Để tạo dựng đô thị quy củ hơn thì đòi hỏi phải có thời gian đầu tư đồng bộ, chi phí cho công tác quy hoạch cải tạo kiến trúc - hạ tầng lớn, nhưng việc thực hiện các giải pháp thiết thực sẽ góp phần cải thiện trước mắt mỹ quan chung. Đây cũng là điểm đáng lưu ý để người điều khiển phương tiện cơ giới chuẩn bị và mang theo đầy đủ giấy tờ, tránh được những lỗi vi phạm và bị xử phạt một cách đáng tiếc. Như vậy thì chất lượng công trình mới được nâng lên, công trình mới nhanh chóng hoàn thành”.
II. Suy ngẫm về phát triển giao thông công cộng
nhưng phải tổ chức thành một bức tranh tổng thể về giao thông với nhiều kịch bản để những người có trách nhiệm lựa chọn. Đợt hai: ngày 9 và 10-7 thi ĐH các khối B, C, D, H, M, N, T, R. Luật giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2009. Đầu năm đến nay, TPHCM đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, trong đó 12 vụ ùn tắc nghiêm trọng từ 40 phút đến 8 giờ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008, khiến tình hình giao thông TP từ nay đến cuối năm sẽ còn phức tạp hơn. Total Hiệp sĩ Giao thông Trần Minh Trung nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ từ tay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Riêng chương trình Total Hiệp sĩ Giao thông cũng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban An toàn Quốc Gia. Xe buýt nhanh hoạt động như một đoàn tàu với nhiều xe, chạy trên làn đường ưu tiên và vận chuyển khối lượng lớn hành khách, chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với metro.
Tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh và xe gắn máy 2 bánh khi lưu thông phải đội nón bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Tuy nhiên, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ nằm ở chuyện ùn tắc theo mùa vụ, mà câu chuyện Hà Nội luôn phải đối mặt với ách tắc giao thông không còn mới mẻ với nhiều người. Điển hình, TP Hồ Chí Minh năm 2012 bằng các giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công. Điều đáng nói, ý thức của người tham gia giao thông dường như cũng được cải thiện hơn, đặc biệt là đối với nam giới.Mục tiêu của thành phố là thực hiện kéo giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương và giảm ùn tắc giao thông kéo dài (so với năm 2012). Vì thế, sự tham gia điều tiết giao thông của lực lượng TNXP trong màu áo xanh ấn tượng sẽ giúp tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sớm được cải thiện.
III. Vận động thực hiện an toàn giao thông
Chỉ với hơn một năm, có bốn vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu, do vi phạm quy định về an toàn chiều cao, kích thước, trọng tải, loại xe của phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng. Hoạt động tổ chức trạm thu phí giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM và Hà Nội, chậm trễ tiến độ trong xây dựng các công trình hạ tầng giao thông. Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia Thân Văn Thanh cho biết: “Tháng ATGT năm nay có điểm khác biệt mọi năm, là năm khởi đầu xây dựng nếp sống văn hóa giao thông. Xử không nghiêm Hàng loạt nguyên nhân được nhận diện, chẳng hạn, tai nạn một phần do công tác quản lý nhà nước còn thiếu sót, chưa quyết liệt. Bộ trưởng chỉ ra, trong quá trình chuẩn bị, quá trình đầu tư dự án có quá nhiều thủ tục, thời gian chuẩn bị đầu tư kéo dài.
Nếu xét đủ điều kiện để phân làn đường thì nên phân làn cố định để giảm thiểu tai nạn giao thông. Trẻ em thì không có giấy tờ tùy thân. Các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền thường xuyên thông tin tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn giao thông; nguy cơ gây tai nạn do lái xe uống rượu, bia. Còn tại khu vực quận Hoàn Kiếm, địa bàn nhiều phố cổ, nhiều cơ sở thương mại, chợ, nút giao thông, mặc dù lực lượng CSGT cam kết nỗ lực tăng cường kiểm soát, chỉ huy và hướng dẫn giao thông, nhưng do lực lượng mỏng, hạ tầng giao thông đa dạng, phức tạp nên TTATGT vẫn còn nhiều điểm rối, ùn ứ và hỗn loạn. Qua đó, đã nâng cao được ý thức của mọi người về tác hại của rượu, bia đối với ATGT. Ông Trần Thanh Trà cho biết thêm: "Chúng tôi tập trung chỉ đạo xử lý các lỗi dẫn đến tai nạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét