Tổ chức lại giao thông tại ba nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội
I. Giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ: Vướng về chính sách
Phải tránh lắp đặt theo cảm tính, chủ quan mà không xuất phát từ thực tế giao thông ở khu vực đó. Theo định hướng này, hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội sẽ gồm các phương thức vận tải khối lượng lớn như đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, bên cạnh hệ thống xe buýt thông thường hiện đang sử dụng và hệ thống bổ trợ với các phương tiện giao thông nhỏ, trong đó đường sắt đô thị đóng vai trò là “xương sống”. Thế nhưng hầu hết các xe trên tuyến 32 này đều phải "nhồi" gần trăm khách. Toàn khách đi đường ngắn thôi mà.
Một nguyên lý trong giao thông đường bộ: Phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ càng cao thì càng tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT); đồng thời phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ càng chậm thì càng lãng phí của cải (phương tiện giao thông) xã hội. Ban đầu, Bộ GTVT chưa khởi công vì đợi bàn giao mặt bằng “sạch”. Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ đạo tăng cường đôn đốc, kiểm tra an toàn giao thông tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến đò, kiên quyết đình chỉ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định, thu giá vé quá mức quy định; tập trung kiểm soát hoạt động vận tải bằng ô tô, nhất là tuyến Bắc - Nam. Tại các cầu chung, đường ngang ở các khu đô thị, khu dân cư có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ cao, cần bố trí lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thường trực và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu bùng nổ, đường sắt cũng như những cánh đồng bắt đầu ngập tràn các phương tiện chạy bằng động cơ (hay còn gọi là đầu máy đường bộ). Phối hợp Công an thành phố bảo đảm an toàn trật tự cho hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các bến bãi, điểm đỗ xe.
II. Bất ngờ 1001 lý do xin không bị phạt giao thông
lực lượng CSGT đã vào tận các mỏ hướng dẫn, lái xe cách chằng, buộc bạt phủ chung quanh thùng xe, tránh việc lái xe phủ bạt chiếu lệ buộc bốn góc, để nguyên vật liệu trên xe rơi xuống đường gây bụi bẩn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê thì liên tục trong 3 năm qua, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương tính trên 10. Trung bình hằng năm, trẻ em tử vong chiếm tỷ lệ 22,3% trong số tử vong do tai nạn, thương tích trên toàn quốc. Ông Nguyễn Văn Nam, phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội): Việc xử phạt cần được tiến hành thường xuyên Thời gian qua, đã có không ít các đợt ra quân, các đợt cao điểm tăng cường xử phạt vi phạm giao thông. Công tác phối hợp thực hiện các hoạt động giám sát, kiểm tra của hệ thống Mặt trận và những nội dung đề xuất với Ban chỉ đạo và chính quyền địa phương trong việc giải quyết một số tồn tại trên lĩnh vực ATGT, trật tự đô thị đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trên một số địa bàn dân cư. Giảm 1/3 số người chết vì TNGT Thông qua tài trợ của Ngân hàng Thế giới, từ năm 2008, Nigeria đã triển khai Dự án an toàn giao thông (ATGT) với mục tiêu giảm tai nạn và tỉ lệ tử vong do TNGT đường bộ tới năm 2020.
giữ gìn TTATGT tại 306 chốt trên các tuyến thuộc Phòng CSGT đảm trách, nhằm tuyên truyền hướng dẫn người dân tham gia giao thông chấp hành tốt Luật giao thông, đặc biệt là dừng đúng vạch sơn quy định khi đèn đỏ. Trong buổi giao lưu trực tuyến, người dân đặt ra vấn đề, khi đầu tư công giảm, nguồn lực ngoài ngân sách không phát huy được nhiều, trong khi đó vốn ODA cũng gặp khó khăn, Bộ trưởng có giải pháp gì để bảo đảm vốn cho phát triển giao thông? Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Chúng ta không thể chỉ trông chờ vào ngân sách, phải có giải pháp để huy động các nguồn lực khác nhau để cho đầu tư phát triển hạ tầng, bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn huy động từ doanh nghiệp, vốn huy động từ người dân. Đây là những vấn đề dễ khắc phục hơn so với việc xử lý bất cập về hạ tầng giao thông, nếu làm tốt sẽ tạo được chuyển biến tích cực khắc phục những bất cập về giao thông hiện nay. Đặc biệt là nguyên nhân diện tích đất dành cho giao thông chiếm 4,87% diện tích xây dựng đô thị, trong khi hành trình của người dân tăng lên.Phần thân hầm gồm 4 đốt, mỗi đốt dài 93m, nặng 25. Tình trạng đường hóa phố vẫn chưa được cải thiện.
III. Giải bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội từ năm 2012: Quyết liệt và đồng bộ
QĐND - Chiều 31-8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong ngày nghỉ lễ thứ hai, trên toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 16 người, bị thương 20 người. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các cấp ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2012 tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách và lâu dài mà Chính phủ đã đề ra; các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân thực hiện Kế hoạch hành động "Năm an toàn giao thông" với quyết tâm cao nhất, thiết lập trật tự kỷ cương an toàn giao thông trong phạm vi cả nước, phấn đấu hằng năm giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông và từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp tục tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông tại những điểm, tuyến phố hay xảy ra ùn tắc, đồng thời bố trí lực lượng thường xuyên trực phân luồng tại các điểm nóng, các công trình giao thông đang xây dựng dở dang để hạn chế ùn tắc. HCM về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 46 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015 và “Năm An toàn giao thông 2012”. Có thể thấy, trong 6 tháng qua ngành GTVT đã có những kết quả đáng phấn khởi, chủ động tham mưu cho UBND TP tăng cường công tác quản lý, đặc biệt xử lý vấn đề ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đối với TPHCM, trả lời ĐB Tất Thành Cang, ông Hồ Nghĩa Dũng giải thích: Tình trạng ùn tắc còn do kết nối giao thông không đồng bộ.
Cánh tài xế thì mừng bởi từ nay, quãng đường từ Cầu Giấy sang Hoàng Mai cứ là thẳng tắp, không còn phải rẽ ngang, rẽ dọc từ đường Khuất Duy Tiến sang Lương Thế Vinh, ra Nguyễn Trãi, ngược xuống Hà Đông rồi mới theo đường Phan Trọng Tuệ hoặc Linh Đàm ra Pháp Vân như trước nữa, vừa tiết kiệm thời gian, lại đỡ hao xăng dầu… Thế nhưng, trái hẳn với mong đợi, chỉ ít ngày sau, khu vực này đã bị ùn tắc nghiêm trọng, nhiều lúc trở nên hỗn loạn. Hình phối cảnh giao lộ quốc lộ 1 – hương lộ 2 mà IDICO-IDI sẽ đầu tư xây dựng trong năm 2014 – 2015. Ngoài việc xử lý nghiêm các vi phạm, nguy cơ ùn tắc giao thông cũng là mối lo của CSGT và các cơ quan chức năngHiện nay, đối với các cửa ngõ ra vào thành phố cũng như các tuyến phố nội đô có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao như Đê La Thành, Trường Chinh, Tây Sơn, Chùa Bộc… nguy cơ ùn tắc luôn hiện hữu. Là một tỉnh miền núi, biên giới địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, hiểu biết pháp luật trong đó có pháp luật về giao thông của bà con dân tộc còn hạn chế thì việc triển khai thực hiện Thông tư 38 có kết quả là một kinh nghiệm hay cần nhân rộng. Trước đó, ngày 15/7/2009, Ủy ban ATGT quốc gia đã ban hành văn bản số 238/UBATGTQG về kế hoạch hoạt động Tháng An toàn giao thông – tháng 9/2009. Vậy xin hỏi bây giờ có gjải pháp nào căn cơ hơn không vì dịp Tết, khu vực trên rất hay kẹt xe?- Ông Đậu An Phúc - Trưởng Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng Giao thông đường bộ: Sở Giao thông Vận tải luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân thành phố, của nguời tham gia giao thông về các giải pháp tổ chức giao thông, các biện pháp kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét