Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

“Năm 2018, TPHCM có thể giải quyết được ùn tắc giao thông”

Tuổi trẻ TPHCM hành động vì văn hóa giao thông

I. Cần xử lý cán bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông

Trong thời gian có lực lượng của Cục tăng cường, có 8 địa phương tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt so với thời gian liền kề là Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có 2 địa phương tai nạn giao thông tăng về số vụ và số người chết so với thời gian liền kề gồm Bắc Giang, Đồng Nai. Theo nhận định của ông Ngô Hải Đường, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, một trong những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn đó là phương án tổ chức giao thông cần phải được nghiên cứu một cách khoa học và tỉ mỉ nếu muốn đạt hiệu quả cao trong và sau khi triển khai. Ngay sau lễ phát động, các lực lượng chức năng đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trên một số tuyến phố trọng điểm của thành phố. PNO- Ngày 24/7/2012, tại TP.

Từ ngày 30-1 đến 28-2 (16 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng Canh Dần), Vietnam Airlines tăng thêm 996 chuyến (hai chiều) ở các tuyến bay. Mỗi ngày, trên khắp các cung đường của đất nước vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), cướp đi sinh mạng của trên, dưới 30 người và cũng khoảng chừng ấy người bị thương, một con số đau lòng không ai muốn nghe, muốn biết, nhưng đó lại là sự thật hiện hữu hàng ngày, hàng giờ. Sở dĩ hai Bộ trưởng Lê Doãn Hợp và Hồ Nghĩa Dũng được chọn trả lời chất vấn lần này là do hai ông không nằm trong số các Bộ trưởng trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII, những ý kiến chất vấn của các đại biểu QH thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin – Truyền thông và Giao thông – Vận tải chưa được trả lời tại kỳ họp. Trước đó, các dự án cầu vượt tại nút giao thông Thái Hà - Tây Sơn, Thái Hà - Láng Hạ, Láng Hạ - Láng, dự án đường vành đai 3 trên cao (đoạn từ Mai Dịch đến Pháp Vân) cũng được thi công rất khẩn trương, bảo đảm chất lượng công trình, an toàn trong quá trình thi công và đều về đích trước thời hạn. Đồng thời, sẽ chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục và tăng cường phối hợp các lực lượng thực hiện liên tục trong "Năm an toàn giao thông 2012" để kiềm chế và giảm tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn. Ông Lê Phước Thanh đưa ra nhận định trên tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2012 diễn ra chiều 27/12, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

II. Đảm bảo an toàn giao thông đợt thi đại học lần II

Thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của các cơ quan, tổ chức và cá nhân; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông tăng cao trong dịp Tết là do người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao; tình trạng người uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm hoặc xe chở khách đón và trả khách không đúng nơi quy định diễn ra phổ biến; tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông. So với tháng 9 năm 2009 giảm 01 vụ (- 9,09%), giảm 02 người chết (- 16,66%), bị thương giảm 05 người (- 62,5%). Nếu không có các trục đường trên cao chia tải thì giao thông thành phố sẽ khó được cải thiện. Buổi trực tiếp tại phòng thu Đài TNND TP. Theo ông Đạo, muốn phân làn có hiệu quả phải dựa vào các tiêu chí khoa học như chiều rộng đối với mỗi làn xe, kẻ vạch đứt hay vạch liền.

Cục đã bố trí trên 60 cán bộ chiến sỹ cùng nhiều phương tiện kỹ thuật tăng cường cho cảnh sát giao thông Công an 14 tỉnh, thành phố; tập trung tối đa lực lượng, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm về giấy phép lái xe; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá tải; sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép… Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý lập biên bản gần 377 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 830 ôtô, trên 44. Trước đó, vào tháng 5/2011, Bộ Giao thông vận tải đã phát động chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020” do Liên Hiệp Quốc phát động, nhằm giảm thiểu tai nạn và số người thương vong do tai nạn giao thông, với mục tiêu giảm 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Nguyên nhân tăng số người chết do tai nạn giao thông là do số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ. Theo Ban ATGT tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đã có tác dụng tích cực, góp phần quan trọng giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông, tạo dư luận xã hội quan tâm đầy đủ hơn tầm quan trọng của ATGT và những thiệt hại to lớn do TNGT gây ra, đặc biệt là đã tạo nên sự đồng tình, hưởng ứng thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.Nhưng, còn một câu hỏi khác mà mọi người dân Thủ đô quan tâm là, đến bao giờ, Hà Nội mới không phải "ăn đong" trong việc đảm bảo giao thông đô thị? Tết Nguyên đán đang cận kề, các đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông sẽ làm gì để góp phần có một cái Tết giao thông thông suốt? Trong số báo tới, chúng tôi sẽ có bài viết về vấn đề này. Chính những yếu tố này đã làm giảm khả năng nhận biết của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

III. Một số quy định về việc cấp thẻ kiểm tra giao thông vận tải

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông; Biểu dương gương tốt, việc tốt trong văn hóa giao thông và phê phán mọi hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đồng thời cũng xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội MBH, lạng lách, đánh võng. Ngày 9-3, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh tổ chức triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn năm 2011. Trên lý thuyết, phương án phân làn phương tiện tạo thuận lợi cho việc đi lại rất nhiều và trên thực tế mô hình này áp dụng tại các tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt hay đường Chùa Bộc đã chứng minh điều đó. Với xe mô tô, phí được giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc tổ chức thu; trước mắt chỉ thu đối với mô tô ở 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Phát triển hạ tầng giao thông, để các công trình phát huy hiệu quả, có tác dụng thiết thực với đời sống xã hội là một vấn đề quan trọng đang được tỉnh quan tâm. Kết quả của các hoạt động trên sẽ là tiền đề tạo sự chuyển biến đồng bộ trong nhận thức của cơ quan quản lý và người tham gia giao thông trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012.

Chủ tịch TP cũng yêu cầu Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Theo tính toán cứ 100m tàu có thể lên cao đến 6m. Đại úy Phạm Hùng - Đội trưởng Đội Khám nghiệm - Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết: “Chỉ tính riêng trong 15 ngày đầu thực hiện “Tháng An toàn giao thông”, đơn vị đã cung cấp 79 tin liên quan đến tình hình TTATGT cho các báo, đài, kênh VOV giao thông để tuyên truyền kiến thức pháp luật về giao thông cho nhân dân. Nếu không có lực lượng CSGT hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông hoặc tuần tra kiểm soát thì ý thức tự giác chấp hành luật giao thông là rất yếu, đi tùy tiện, thiếu sự nhường nhịn lẫn nhau. Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cơ quan chức năng đã tổ chức các điểm trông giữ để giảm ùn tắc và phân luồng giao thông từ xa vào dịp Đại lễ. Cả nước hiện có trên 35 triệu xe ôtô và môtô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét