Nan giải vấn đề tai nạn và chất lượng công trình giao thông
I. Kế hoạch năm an toàn giao thông tại TPHCM: Giải pháp cấp bách và lâu dài
Từ khi có các anh kỹ sư đứng điều tiết giao thông tình trạng ùn tắc giảm hẳn”. Trong rất nhiều giải pháp đặt ra để đạt mục tiêu trên, chúng tôi cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu là từng cán bộ, đảng viên tuân thủ pháp luật và bảo đảm cho được tính công khai, bình đẳng trong xử phạt vi phạm pháp luật giao thông. Trân trọng kính mời quý độc giả đón đọc. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lưu, chủ tịch UBND Quận 10 chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể và 15 phường tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân hưởng ứng và chấp hành Luật giao thông đường bộ, xây dựng nếp văn hóa khi tham gia giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và văn minh - mỹ quan đô thị.
Sát nút giao thông Kim Liên là Trường tiểu học Phương Liên. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp khẩn với Sở GTVT, Công an TP và các đơn vị có liên quan nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2014. Ngày 1/3, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 71/TB-VPCP về Ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về công tác an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ năm 2002 đến năm 2011, bình quân mỗi năm Việt Nam xảy ra khoảng 16 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm khoảng 11 nghìn người chết và hơn 13 nghìn người bị thương. Theo kế hoạch đã được Phòng CSGT phê duyệt từ ngày 28/6 - 10/7, 20 bạn sinh viên tình nguyện CĐ GTVT sẽ phối hợp với Đội CSGT số 3 phân luồng giao thông tại những địa điểm thi ĐH trên địa bàn quận Đống Đa với thời gian từ 6h đến 19h. Bên cạnh đó phải ban hành quy định cho phép tịch thu phương tiện của các đối tượng đua xe trái phép, bất kể xe nào tham gia đua, kể cả các loại xe hiện nay không được phép tịch thu như xe mượn hay xe không chính chủ, hoặc xe mua chưa sang tên.
II. Hai ngày sau Lễ phát động tháng an toàn giao thông: Nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn ùn tắc
Song, giao thông thành phố còn tồn tại nhiều nguyên nhân khách quan nên dẫn đến hiệu quả công tác chưa cao. Chính vì vậy, 5 năm qua, tình hình tai nạn giao thông của cả nước có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ, số người chết, số người bị thương đều giảm dần, trong điều kiện đầu phương tiện tham gia giao thông hàng năm tăng, cơ sở hạ tầng giao thông chưa được cải thiện. Lực lượng CSGT ( Công an tỉnh Thanh Hóa) đang làm nhiệm vụ, kiểm tra độ cồn của người tham gia giao thông trên tuyến QL1A Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa: lưu lượng xe đi qua đoạn này bình quân mỗi ngày có khoảng 14. Vì thế ở đây trong khi lộ trình chưa rõ ràng mà đã tiến hành thu thì liệu Bộ trưởng Đinh La Thăng có đảm bảo đồng tiền mà người dân đóng sẽ được sử dụng một cách công khai, minh bạch (?). Hiện nay, mức phạt đối với các trường hợp này trong hợp đồng khai thác là một triệu đồng/trường hợp. Đối với các phương tiện từ phía nam sông Hồng (đường Minh Khai, Nguyễn Khoái) qua cầu Vĩnh Tuy đi Quốc lộ 5, Gia Lâm, Long Biên theo hướng sau: Đường Minh Khai, cầu Vĩnh Tuy - đường 40m của dự án - đường trục Hanel - đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 5, Gia Lâm, Long Biên).
Gần đây nhất chỉ trong 3 tuần tập trung lực lượng, thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 1. Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mang tính giáo dục, răn đe, nhờ đó ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Những trường hợp người nhà đưa thí sinh đi làm thủ tục dự thi đứng ở cổng trường, dưới lòng đường gây cản trở giao thông đều đã được các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, ANTT nhắc nhở, sắp xếp chỗ để phương tiện hợp lý. Cụ thể là cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, cầu vượt nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, cầu Yến Vĩ, cầu Giẽ, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, cầu vượt cho người đi bộ tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.Đến dự, có đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, Ủy viên T. Điển hình như đoạn đường từ khách sạn Daewoo tới Đại sứ quán Thụy Điển trên tuyến phân làn Kim Mã-Liễu Giai vướng quá nhiều ngã tư giao cắt, để đảm bảo cho dòng phương tiện lớn lưu thông, Hà Nội đã cho dòng phương tiện rẽ phải và như thế việc phân làn giao thông đã bị phá vỡ.
III. Xử phạt vi phạm giao thông qua camera như thế nào?
Sở sẽ khảo sát và đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các tuyến đường và các điểm hay ùn tắc giao thông. Sáng 28/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị An toàn giao thông toàn quốc năm 2010, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Các biện pháp trên bao gồm việc rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường phố, các đường cắt với tàu hỏa, số lượng cầu vượt cho người đi bộ tại các đại lộ lớn cũng như tình trạng hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ hiện nay. Hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển với mức tăng dân số là câu chuyện buồn của các TP lớn. Đối với cán bộ, đảng viên, đánh bạc là hành vi bị cấm tại điểm 1, Điều 17 trong Quy định 47-QĐ/TW ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Hành vi vi phạm phổ biến là điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tránh, vượt sai quy định.
Theo Vụ An toàn giao thông, so với Nghị định 146, mức độ xử phạt của dự thảo nghị định có tăng lên ở những hành vi tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn cao, như: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người, quá trọng tải cho phép của phương tiện và tải trọng của cầu đường, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển; lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ. Tuy nhiên, để bắt được người vượt đèn đỏ thì phải rình, còn đứng lù lù ra đó thì ai dám vượt”. Thực hiện việc đẩy mạnh công tác giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, Bộ đã tích cực chỉ đạo xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị, đồng thời đã xây dựng Đề án tổ chức vận tải container hợp lý bằng đường sắt nhằm giảm tải cho hệ thống đường bộ; triển khai thực hiện Đề án tổ chức khai thác có hiệu quả đường Hồ Chí Minh; triển khai các giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông như phân làn, thay đổi giờ học, giờ làm, cấm một số phương tiện lưu thông giờ cao điểm; cấm kinh doanh điểm đỗ, thu hồi giấy phép, giải tỏa lòng hè đường bị chiếm dụng, chỉnh trang đô thị, lắp đặt đưa vào sử dụng một số cầu vượt nhẹ tại các nút giao hay ùn tắc…/. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải coi công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết dứt điểm để đảm bảo tiến độ dự án các công trình giao thông. Vấn đề là sự thuyên giảm này được kéo dài trong bao lâu? Chỉ khi nào việc chấp hành nghiệm chỉnh luật giao thông như một thói quen thì khi ấy tai nạn giao thông mới được kéo giảm một cách lâu dài. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2009 nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; khảo sát, kiến nghị bất hợp lý về tổ chức giao thông, đấu tranh hiệu quả tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét