Xử lý nghiêm các lỗi gây ùn tắc giao thông trong dịp Tết
I. Giải pháp chống ùn tắc giao thông thiếu đồng bộ, gây lãng phí lớn
Tại cuộc họp, 2 bên đã thống nhất ý kiến và đưa ra một bản quy tắc chung liên quan đến các vấn đề GPMB, quy hoạch đô thị, khai thác sử dụng các công trình giao thông… Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết bảo đảm tiến độ các công trình nếu công tác GPMB được làm tốt Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Thời gian qua hoạt động phối hợp trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được hiệu quả bước đầu. Báo cáo tại hội nghị cho biết, việc bố trí lực lượng TNXP phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông vào các giờ cao điểm tại các giao lộ, chốt đèn phức tạp có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đã mang lại hiệu quả tích cực cho công tác phòng ngừa và hạn chế gia tăng ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố. Từ khoản lợi nhuận này, CIENCO1 đã có thể đầu tư lại cho con người cũng như phương tiện sản xuất, tạo vòng tròn động lực khép kín hiệu quả. Có 85 vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra, tăng tới 7 vụ so cùng kỳ năm 2008.
Chức năng của đèn tín hiệu giao thông tuy chỉ vậy nhưng vô cùng quan trọng, ngoài bảo đảm an toàn giao thông thì chức năng giáo dục ý thức cho các đối tượng tham gia giao thông được coi là quan trọng hơn cả! Ý thức bắt nguồn từ thói quen, thói quen trở thành nền nếp thường xuyên hằng ngày. QĐND - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức của Bộ lợi dụng bất kỳ mối quan hệ nào để can thiệp vào việc thực thi công vụ, xử lý của các lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh đang lưu thông trên đường. Để hạn chế tối đa nguy cơ tiềm ẩn, gây mất trật tự ATGT đường thủy, tạo điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông đường thủy, đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ các ban ngành tuyên truyền giáo dục cho nhân dân nhận thấy được tình trạng mất trật tự ATGT và những hiểm họa có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, nhưng vấn đề ý thức tham gia giao thông lại "giậm chân tại chỗ" đã khiến cho GTĐT ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối đối với các đô thị lớn. Nếu chính quyền TP giải quyết ngay chuyện này thì vấn nạn giao thông sẽ giảm và chưa hẳn phải cần tới một biện pháp hành chính cứng rắn.
II. Uống rượu bia khi tham gia giao thông, một thói quen xấu
Thế nhưng, tình trạng giao thông những ngày này ở Hà Nội vẫn rất phức tạp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với sự phát triển xe gắn máy (cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu) như hiện nay, sẽ không có hạ tầng giao thông nào đáp ứng nổi. Ngoài ra, thành phố cũng đã quyết định chi hơn 450 tỉ đồng để giải quyết các bất cập của hạ tầng giao thông liên quan đến việc phân luồng, đèn tín hiệu, dải phân cách. Hệ thống quản lý giao thông thông minh theo mô hình của Mitsubishi Heavy Industries Ảnh: Mitsubishi Heavy Industries. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hơn 8 km Quốc lộ 14 chạy qua 2 xã Cuôr Đăng, Ea Drơng, riêng trên đoạn đường “tử thần” này đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng. Chỉ điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; sử dụng phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Theo thống kê từ các bệnh viện, các trung tâm y tế trong cả nước xác định đa số các nạn nhân tai nạn giao thông đều có nồng độ cồn trong máu rất cao, chứng tỏ lượng người đã uống bia rượu trước khi tham gia giao thông là rất lớn. Tuyến đường này khá dài, tuy nhiên hiện tại mật độ phương tiện giao thông vẫn còn ít nên tình hình TTATGT đỡ phức tạp hơn. Khu vực cháy là sân khấu tầng 1 nhà biểu diễn, diện tích khoảng 80m2, làm hỏng cục mát điều hòa, một số thiết bị âm thanh, ánh sáng, đạo cụ. Ngoài thời gian trên, số cảnh sát này sẽ làm việc tại văn phòng, thực hiện các công việc chuyên trách.Từ năm 2008 đến nay, thực hiện đợt "Cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm hoạt động trên tuyến và phương tiện giao thông", Phòng CSGT Công an Thanh Hóa đã tập trung khảo sát, bổ sung hồ sơ tuyến nắm vững tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, nhất là số lái xe đường dài chuyên buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn lậu hàng giả, hàng cấm. Bên cạnh đó, số lượng người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này rất lớn, nên mức phạt cao sẽ được áp dụng đối với cả những đối tượng này sẽ gây ra sự bất bình đẳng và không khả thi.
III. Cần 10 tỷ USD cho phát triển giao thông Thủ đô trong 5 năm tới
Việc phân tích hình ảnh qua bộ nhớ ghi hình sẽ được cơ quan chức năng xử lý và điều tiết trực tiếp hệ thống đèn tín hiệu tại các giao lộ, thay cho việc cảnh sát giao thông phải túc trực để quan sát bấm đèn điều tiết. Đối với Chiến lược phát triển giao thông đô thị, Quyết định số 09/2008/QĐ-TTg đã nêu: “Phát triển hoàn chỉnh vận tải hành khách công cộng với ba hợp phần cơ bản, gồm: Hệ thống vận tải khối lượng lớn (đường sắt đô thị và xe buýt nhanh); hệ thống xe buýt thông thường; hệ thống bổ trợ và các phương tiện giao thông nhỏ. Nhưng nay, CSGT sẽ gửi đến cơ quan truyền thông đăng tải cả những trường hợp vi phạm cá biệt. Trên cơ sở quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện các dự án theo từng bước ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đối tượng bị tai nạn tập trung vào nhóm thanh niên đi mô tô là chính và chủ yếu là nam giới. Xử lý nghiêm các đơn vị chậm trễ trong công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
Mỗi khi tới khu vực Bệnh viện Hùng Vương, tôi phải tập trung cao độ. Trước thực tế tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc vẫn còn diễn biến phức tạp, số người tử vong do tại nạn giao thông vẫn ở mức cao, trong đó nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người tham gia giao thông có sử dụng nồng độ cồn quá mức cho phép, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phát động liên hoan phim với mục đích tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của luật giao thông đường bộ, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông đối với người điều khiển phương tiện cơ giới. Theo thống kê của Ban ATGT - Sở GTVT Hải Phòng, hiện nay thành phố có 38 điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông và gần 20 điểm “nóng” về tai nạn giao thông… Để xảy ra tình trạng này, nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng giao thông Hải Phòng không được đầu tư đúng mức, không đáp ứng được nhu cầu trung chuyển của nhân dân và DN. Tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Sơn – Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật và xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ – đường sắt, Bộ Công an đã giới thiệu Nghị định xử phạt vi phạm hành chính và các nội dung liên quan đến xử phạt người điều khiển mô tô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm (MBH); Cưỡng chế thi hành các hành vi liên quan đến xử phạt người điều khiển phương tiện chở trẻ em không đội MBH, thắt dây an toàn…Xung quanh Dự thảo Nghị định quy định xử phạt đối với trường hợp trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên không đội MBH và việc trẻ trên 14 tuổi không được phép ngồi ba trên xe gắn máy, đã nhận được khá nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí, như: việc chứng minh trẻ trên - dưới 6 tuổi (hoặc trên - dưới 14 tuổi) gặp khó khăn gì? Nếu phải mang theo giấy khai sinh thì liệu có phải thay đổi lại quy định trước đó đã quy định đối với người tham gia giao thông phải mang theo 4 loại giấy tờ kèm theo thành 5 loại giấy tờ hay không,v. Nạn đua xe trái phép trong hẻm đang trở thành "mốt", vì nơi đây thường ít bị cảnh sát giao thông truy bắt, xử phạt. Đơn cử như, hiện nay chúng ta đang khai thác rất hạn chế các thông tin thu thập được từ hệ thống, có nơi chỉ dùng thông tin để điều hành giao thông, có nơi thì sử dụng để quản lý xe, có nơi lại dùng để xử phạt… Vì vậy, chúng ta phải pháp lý hóa nó, phải xây dựng các văn bản QPPL để đưa vào hệ thống pháp luật, từ đó chúng ta có thể dùng hệ thống thông tin làm chế tài xử phạt vi phạm qua hệ thống cảnh sát điện tử; sử dụng thông tin trong việc phân tích số lượng phương tiện, điều hành giao thông, thống kê TNGT và UTGT… Mỗi ngành khác nhau, mỗi cơ quan khác nhau sẽ sử dụng hiệu quả một nguồn thông tin để phục vụ cho việc quản lý của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét