Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Sau nửa tháng sửa chữa cầu Thăng Long: Đã giảm ùn tắc giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nhâm Thìn

I. Phối hợp ngăn chặn tai nạn và ùn tắc giao thông

Ngoài hình thức tuyên truyền, phổ biết trực tiếp, thông qua hình thức tổ chức hội thi cụ thể như: Sở Tư pháp tỉnh đã tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật giao thông đường bộ năm 2009; Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức hội thi “Tuổi trẻ học đường tìm hiểu Luật GTĐB năm học 2008 - 2009”; Phòng CSGT Đường bộ phối hợp Đài PT-TH An Giang thực hiện 07 phóng sự tuyên truyền trên sóng của Đài PT-TH An Giang về công tác triển khai và thực hiện Tháng An toàn giao thông. Các nhà khoa học đã đưa vào hệ thống lập trình sẵn cho hệ thống đèn về thời gian, còn khi xảy ra tai nạn thì cảnh sát giao thông có thể đứng cách xa để chỉ huy qua hệ thống loa được gắn trên cột đèn. Dưới đây là một số hình ảnh do PV ghi lại tại hai cây cầu vượt lắp ghép mới được thông xe ngày hôm qua: Con đường dẫn vào trung tâm thành phố trở nên thông thoáng hơn. Điều này đã được các phương tiện truyền thông khai thác và phê phán lâu nay.

Về phía người tham gia giao thông, ý thức hơn nữa trách nhiệm của mình, không nên đổ lỗi và quy mọi trách nhiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, tự giác chấp hành pháp luật giao thông, chủ động góp phần vào việc giải tỏa ùn tắc giao thông. Trước mắt, Kênh có thời lượng 18 giờ/ngày (từ 06h00 sáng - 24h00 đêm), phủ sóng khu vực Hà Nội. Phải làm sao cho người Hà Nội thấy niềm tự hào và trách nhiệm công dân của mình, để tự giác, tự nguyện chấp hành các quy định, hướng dẫn xây dựng Hà Nội trật tự, xanh- sạch- đẹp, văn minh hơn, thanh lịch hơn. HCM cần chú trọng thực hiện. Anh Thắng cho biết: Bản thân tôi ra đường luôn tự nhủ phải cẩn trọng để tránh xảy ra những va chạm không đáng có. CSGT cũng cần nhìn lại mìnhỞ ngã tư các đô thị, thành phố, mặc dù đèn đỏ báo hiệu dừng nhưng nhiều người có thói quen liếc ngang, liếc dọc nếu thấy không có CSGT là vụt đi ngay.

II. Jakarta ùn tắc giao thông nghiêm trọng từ năm 2014

Trước mắt tập trung lực lượng làm tốt công tác hướng dẫn, chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2011. Bộ trưởng Bộ GTVT không biết khi nào hết UTGT, TNGT - Ảnh: Ngọc Thắng Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng bộ trưởng cần trình bày các giải pháp đột phá trong việc giải quyết vấn đề nhức nhối hiện nay là chất lượng các công trình cầu đường “làm trước hư sau”. Cũng nhiều phụ huynh kêu phiền khi phải chở con đi học văn hóa hay tham gia các lớp học năng khiếu ngày hè nắng nóng mà lại phải kèm theo chiếc mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, việc giải quyết UTGT ở một thành phố mà kết cấu đô thị được xây dựng trước năm 1975 cho một đô thị không đông dân (khoảng ba triệu người) nay lên 7 triệu người, chưa tính các phương tiện giao thông cá nhân, xe buýt, xe vận tải. Phối hợp các sở ngành, trường học cắm các biển cấm dừng đỗ khu vực trước cổng ra vào của 75 trường học có các tuyến đường lớn chạy qua. Tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều vụ ách tắc giao thông làm mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT.

Mặt khác, phải coi trọng công tác giáo dục VHGT và nâng cao chất lượng thực thi pháp luật của các đối tượng liên quan, tạo sự đồng bộ và điều kiện để người tham gia giao thông thực hiện tốt hơn các yêu cầu nói trên. Qua gần hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, TP Hồ Chí Minh từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Báo cáo đánh giá về chất lượng công trình giao thông trong năm 2011, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức cho biết, vẫn còn 11 công trình giao thông sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm, hư hỏng mà chưa được khắc phục, như Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Dự án cầu Thanh Trì (Hà Nội), Dự án đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội), Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Dự án cải tạo QL48-2 (Nghệ An), Dự án đầu tư xây dựng QL91B (Cần Thơ), Dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh. HCM luôn thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của Bộ GTVT trong viêc đào tạo, cấp giấy phép lái xe.Tuy không thể phạt được hết các lỗi vi phạm nhưng cần tuyên truyền sâu rộng các lần xử phạt trong cộng đồng dân cư để răn đe những người ý thức kém. Chỉ huy Đội CSGT CAH Chương Mỹ cho biết, mặc dù Đội CSGT của CAH đã tiến hành tăng cường tuần tra đảm bảo ATGT tại các tuyến Quốc lộ, tuyến đường liên huyện nhưng cũng không thể quán xuyến được hết trên địa bàn cả huyện.

III. Cần quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên

Bổ sung hoặc điều chỉnh biển báo hiệu, rà soát việc tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch. Những dự án này không chỉ làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông mà còn trực tiếp đóng góp vào sự tăng trưởng chung của kinh tế đất nước. Tiến sĩ Nguyễn Trung Thắng- Ban môi trường và phát triển bền vững –viện chiến lược –chính sách tài nguyên môi trường khẳng định:Trước thực trạng và thách thức đó, càng đặt ra cho ngành chức năng là phải xây dựng một chiến lược phát triển giao thông bền vững về môi trường cho hiện tại cũng như định hướng tầm nhìn nhiều năm kế tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội bền vững hơn. Nói rồi, ông Lộc chỉ tay về chiếc xe buýt đang ậm ạch nhích từng mét một, nói: "Anh cứ nhìn chiếc xe buýt kia thì biết lưu lượng người qua lại trên tuyến đường đông cỡ nào. Liệu đây có phải quy định không anh? (ngocmainguyen@gmail. Đó là giải pháp quan trọng để giải bài toán giao thông cho Việt Nam, điều mà đã có 1.

Còn nhớ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Dương). Phân cấp, xã hội hóa quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ Tại phiên chất vấn, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) nêu thực tế, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đưa ra nhiều phương án thu phí bảo trì đường bộ nhưng chưa được sự ủng hộ cao của dư luận xã hội vì dư luận cho rằng, các phương án mà cơ quan chủ quản đưa ra không đảm bảo sự công bằng cho người sử dụng. Tình trạng ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm đã giảm. Tổn thất về người và tài sản quốc gia là quá nghiêm trọng, trong đó có đến 85% nguyên nhân là do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông kém. Đến nay, đoàn viên, thanh niên đã ứng cứu 174 vụ tai nạn giao thông; giúp đỡ và hỗ trợ cho 121 nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế, góp phần giảm số người bị thương vong do tai nạn giao thông gây ra. Trong lúc nhiều quy định còn hạn chế, khó khả thi, hạ tầng kém, chế tài nhẹ, CSGT mỏng… thì trước hết người tham gia giao thông hãy thương lấy mình, trước khi có thể vô tình gây họa cho người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét